Cooperative Education

DSC_0033

เรื่อง สหกิจศึกษา ตอนที่ 1

อัสสลามูอลัยกุมฯ ขอสันติสุขจงมีแด่ท่าน

ในภาคเรียนที่ 2 ของการเรียนปริญญาตรีในชั้นปีที่ 4 ของผม ผมได้โอกาสไปทำสหกิจศึกษา (ฝึกงาน) ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผมอยู่เพียงคนเดียวในหอใกล้ๆมหาลัย โดยมีอาฎิลมาเยี่ยมนานๆที ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง แล้วก็คิดว่ามันควรจะถูกเล่าให้คนรู้จักหรือคนทั่วไปได้รู้เรื่องราวของผมไว้บ้าง

ท่านแม่กับป้ายคณะวิทยาศาสตร์

ผมเริ่มทำสหกิจศึกษา (ขอเรียกสั้นๆว่าสหกิจฯ) ในวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2554 ถึงแม้ว่าผมจะออกจากบ้านมาใช้ชีวิตที่หอพักตั้งแต่ ม.4 แต่ผมก็รู้สึกเศร้าทุกครั้งที่ต้องจากครอบครัว วันนั้นผมได้แม่มาส่งที่หอเพื่อให้แน่ใจว่าผมจะใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นได้แน่ๆ ในเช้าวันนั้นผมก็บอกลากับแม่ก่อนไปทำงาน ซึ่งท่านต้องเดินทางกลับนครศรีฯคนเดียว ผมค่อนข้างเป็นห่วง

เกษตรศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ มีเนื้อที่กว้างขวาง (ก็ยังเล็กกว่า ม.วลัยลักษณ์เยอะแหละ) มีรถราง 4-5 สายวิ่งรับ-ส่งคนไปทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ก่อนเริ่มทำงาน พูดได้ว่าผมเตรียมตัวไปดีพอสมควรว่าต้องนั่งรถคันไหนบ้าง เพื่อที่จะไปทำงานที่ ตึก SMC วางแผนไว้เรียบร้อย

สุดท้ายก็หลง..

แผนที่รถรางในเกษตรศาสตร์
อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกษตรฯ

ผมเข้าประตูเกษตรศาสตร์ในเวลาประมาณ 8 โมงเช้า ผมหลงเพราะตอนนั่งรถราง ผมเห็นป้ายคณะวิทย์ก็ลง แต่ผมดันหาไม่เจอว่าตึกอยู่ตรงไหน ใช้เวลาหลงทางอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง สุดท้ายผมก็ยอมแพ้ให้มอไซต์รับจ้างไปส่งที่ตึก แหะๆๆ

ไปทำอะไรที่เกษตรศาสตร์?

ผมไปเกษตรศาสตร์เพื่อทำงานวิจัยที่ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ครับ หัวข้อที่ผมทำก็เกี่ยวกับการทำแบบจำลองการเจริญเติบโตของปลานิลที่เลี้ยงในบ่อบำบัดน้ำเสียที่โครงการหลวงแหลมผักเบี้ย พูดง่ายๆคือ ผมเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมนึง ใส่น้ำหนักปลาในวันแรกเข้าไป ใส่ปัจจัยสิ่งแวดล้อมเข้าไป กดรันโป๊ะแล้วต้องได้น้ำหนักใกล้เคียงกับน้ำหนักที่วัดได้จริงๆของวันนั้นๆมากที่สุด ฟังดูยากมั้ย? ผมคงไม่ต้องเอาผลมาโชว์ตรงนี้นะ🙂

จากการไปฝึกงานที่เกษตรศาสตร์ ผมมีประสบการณ์เด็ดๆอยู่สองเรื่องครับ คือ การหนีน้ำท่วมกรุงเทพฯและภาคกลางครั้งใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา กับประสบการณ์ที่ผมอยากจะเล่าเป็นเรื่องต่อไป คือ การไปเป็นส่วนหนึ่งของสังคมพี่น้องมุสลิมที่เกษตรศาสตร์ พูดได้ว่า น่าแปลกตาและน่าประทับใจผมพอสมควร ไว้อ่านต่อในโพสต์ต่อไปแล้วกันนะครับ..

ภาคภูมิ

March 30th, 2012 9:58 pm B6

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".

1 thought on “Cooperative Education”

Leave a Reply

