หลงดุนยา

picture from http://www.kurusampan.com

เวลาได้ยินว่า “นายนั่นมันหลงดุนยา ความรู้ศาสนาไม่ค่อยมี” ผมล่ะสงสัยในใจ ว่า “หลงดุนยา” มันหมายถึงอะไร…

เมื่อเราพิจารณาอัลกุรอ่านและหะดีษ เราจะพบว่าส่วนใหญ่แล้วพูดถึงดุนยาทั้งสิ้น อาคิเราะห์นั้นถูกพูดถึงแค่เพียงให้พอเห็นภาพคร่าวๆ

ในเวลา 2 ปีที่ผมเป็นมุสลิมมา ผมได้รับรู้เนื้อหาของหะดีษมาก็ไม่ใช่น้อย ผมพบว่าหะดีษส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นดุนยาทั้งสิ้น ..ละหมาดยังไงให้เหมือนนบีฯ ก่อนนอนก่อนทานอาหารให้ดุอาอ์ว่าอย่างไร แต่งงานแล้วจะต้องปฏิบัติต่อคู่สมรสอย่างไร ประวัติศาสตร์มนุษยชาตินี่ก็ดุนยา อนาคตศาสตร์ก็ดุนยา อะไรๆก็พูดถึงดุนยา

picture from http://www.kurusampan.com

ถูกแล้ว เป้าหมายของมุสลิมนั้นไกลกว่าดุนยา เราวางเป้าหมายไปถึงอาคิเราะห์ แต่หลายคนก็ฝันถึงอาคิเราะห์จนลืมดุนยา ลืมไปว่าเป้าหมายของเราไม่ใช่แค่ทำให้ตัวเองรอดพ้นจากไฟนรก แต่ในฐานะส่วนหนึ่งของประชาชาติอิสลาม ความเป็นความตายของประชาชาติย่อมขึ้นอยู่กับเราด้วยเช่นกัน

คิดถึงแค่ตัวเองและครอบครัวคงไม่พอแล้วล่ะ…

เรามิได้เกิดมาแค่เพื่อเข้าสวรรค์ เรานี้มีหน้าที่เป็น “ตัวแทนของอัลลอฮฺ” บนหน้าแผ่นดินนี้ เราจึงไม่มีเหตุผลใดๆเลยที่จะมาทำตัวเหยาะแหยะไปวันๆ อย่าลืมว่าศัตรูของเราคือใคร

ผมพบว่าเป้าหมายของประชาชาติยิวและอิสลามนั้นเหมือนกัน เป็นประชาชาติอันดับหนึ่ง ที่ประกาศความยิ่งใหญ่ของประชาชาติของตนให้ประชาชาติอื่นๆได้รับรู้ พูดให้ละเอียดก็คือ เป็นศูนย์กลางของทุกๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการค้า เทคโนโลยี ศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ สังคม และแนวคิดทางปรัชญา มีกองทัพที่ดีที่สุด มีกลุ่มคนที่ฉลาดหลักแหลมที่สุดในโลก …ดูสิ เหมือนกับเป๊ะ ต่างกันอย่างเดียวตรงที่ว่า ยิวทำทุกอย่างโดยปราศจาก “อิหม่าน”

เขาเลยไปได้ไกล…

ผมไม่ได้กล่าวว่าอิหม่านเป็นสิ่งที่ถ่วงความเจริญของเรา แต่เรานั้นเองที่ Focus ผิดจุด เราทำถูกแล้วที่เห็นความสำคัญของดุนยา ทำดุนยาให้ดีเพื่ออาคิเราะห์ แต่มันก็เกิดขึ้นแค่ในมุมของศาสนาเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในมุมมองของการพัฒนาวิทยาการใดๆทั้งสิ้น มุสลิมจึงยังไม่สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้เลย ไม่ว่าจะในแวดวงเทคโนโลยี การค้า การศึกษา วิทยาศาสตร์ ฯลฯ เพราะเราไม่ได้วางแผนการพัฒนาทั้งระบบนั่นเอง

พูดง่ายๆคือ “หลง”

“หลงดุนยา”

นี่น่าจะเป็นความหมายที่ใช่กว่านะ

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".

2 thoughts on “หลงดุนยา”

  1. ชอบ ๆ เบื้องหน้าก็ใช่ย่อยเลยนะ เก่งมากๆ เป็นกำลังใจให้นะ

  2. ผมว่าปัญหาคือไม่ใช้เอาแต่ศาสนา โดยไม่ได้พัฒนาวิทยาการต่างๆ แต่คนมุสลิมส่วนมากไม่เอาอะไรเลย ดุนยาก็ไม่รุ่ง อาคิรัตยิ่งแล้วไปใหญ่ และคนที่เอาศาสนาจริงๆมันมีไม่กี่คน ถ้าคนเอาศาสนาจริงๆวิทยาการต่างๆจะเกิดขึ้นด้วย เช่น เชค ริฏอที่สร้างสื่ออิสลามอย่างสร้างสรรค์ ดร.อิสมาแอล ลุตฟี สร้างมหาวิทยาลัยอิสลามแห่งแรกในประเทศไทยเป็นตน เป็นต้น

Leave a Reply

