New Muslim’s Story 2

340169_10150792697210417_6443054_o

New Muslim’s Story 2 – เรื่องเล่าของมุสลิมใหม่ ตอนที่ 2

340169_10150792697210417_6443054_o

“ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณา เมตตาปราณีเสมอ”

“ขอสันติสุข ความเมตตาปรานี และความเป็นสิริมงคลจากอัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน”

เป็นเวลา 5 เดือนเต็มๆ หลังจากที่ผมเผยแพร่เรื่องเล่ามุสลิมใหม่ตอนที่ 1 ออกไป (20 เม.ย. 2555) เวลาหลังจากนั้นผมได้เริ่มงานกับโครงการอิสลามศึกษาฯ ม.วลัยลักษณ์ ผมได้ช่วยเหลืองานในส่วนของงาน IT ได้เขียนงานวิจัยเกี่ยวกับศาสนาออกมางานวิจัยหนึ่ง ขณะนี้ก็ช่วยเหลือทำงานวิจัยต่างๆในส่วนของการโปรแกรมและภูมิสารสนเทศ

ในเวลาที่ผ่านมานี้ ผมได้ใคร่ครวญกับตัวเองว่า สิ่งที่ผมได้เขียนไปในตอนแรก มันไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อจริงๆ และพยายามถามตัวเองว่า ทำไมกันแน่? ที่เรายอมเปลี่ยนตัวเองมากขนาดนี้ …เพื่ออัลอิสลาม (กลับไปอ่านก็ตลกตัวเอง แต่คงไม่กลับไปแก้มันแล้ว)

ตอนจบ ม.6 ผมได้จับพลัดจับผลูมาเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณ เนื่องจากผมสนใจคอมพิวเตอร์และวิทยาศาสตร์มากกว่าการเป็นหมอเยอะ ตอนที่บอกพ่อแม่ว่าจะไม่ไปเข้าค่ายสอบคัดเลือกรอบ 2 ของแพทย์ชนบท (PI) ผมทำให้พ่อแม่ผิดหวังพอสมควร …

และผมก็ทำให้ท่านผิดหวังอีกครั้ง เมื่อแจ้งข่าวกับทางบ้านว่าเป็นมุสลิมมาสักพักแล้ว วันนั้นเราเสียน้ำตากันเยอะพอสมควร (รับอิสลามปลาย ก.ย. 2553 บอกทางบ้านปีใหม่ ม.ค. 2554)

ถึงแม้ผมจะมั่นใจในอิสลาม แต่ในบางเวลาที่อิหม่านอ่อน ชัยตอนก็จะพยายามดึงให้เรารู้สึกไม่มั่นใจในอัลอิสลาม ผมจึงต้องพยายามตรวจสอบตัวเอง และสร้างความมั่นใจแก่ตัวเองอยู่เสมอว่า “เราทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว”

เข้าเรื่องสักที

สำหรับผม สิ่งที่ทำให้ผมสนใจอิสลามนั้น มิใช่หลักการทางศาสนาที่รัดกุม และยืดหยุ่นคราวเดียวกัน มิใช่หลักศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้า มิใช่อะไรที่เป็นวิชาการลึกๆ แต่เป็นความประทับใจในความเป็นพี่น้องที่ได้รับจากพี่น้องมุสลิมที่รู้จักกัน

ความเป็นพี่น้อง การเอาใจใส่ ความใจกว้างเป็นสิ่งที่ผมได้รับจากเพื่อนมุสลิม ความสม่ำเสมอของการเอาใจใส่จากพี่น้องหลายท่านได้ครอบครองใจผม มันเอาชนะการคบหากันจอมปลอมเพื่อสนองนัฟซูของผู้ไม่ศรัทธา

คนกลุ่มนี้ (เพื่อนมุสลิม) มีอะไรพิเศษ ที่ทำให้เขาสามารถ “ให้” ได้อย่างไม่จำกัด อะไรคือสิ่งที่ทำให้คนพวกนี้ทำได้ถึงขนาดนี้ และถ้าเราพบแล้วว่าอะไรคือสาเหตุนั้น เราควรจะตามคนพวกนี้รึเปล่า?

คำตอบมิใช่ชาติพันธุ์ แต่เป็น “อัลอิสลาม” ที่ทำให้มุสลิมมองมนุษย์ทุกผู้เป็นพี่น้องของตน (เนื่องจากเราเป็นลูกหลานของอาดัมเหมือนกัน) วิถีชีวิตที่สวยงามของบรรดากัลยาณมิตรมุสลิมของผมได้สร้างความไว้วางใจ ความเป็นพี่น้องแก่ผมไว้เสียก่อนที่ผมจะรู้ตัวแล้ว

เป็นเวลากว่าสองปีที่ผมได้ถกเกี่ยวกับประเด็นในเชิงลึกกับเพื่อนรัก ผมจำไม่ได้ว่าเราพูดอะไรกันบ้าง แต่มันทำให้ผมรู้จักอิสลามดีขึ้นมาก

ผมเห็นความยิ่งใหญ่ของอัลอิสลามผ่านสิ่งที่สะท้อนออกมาจากตัวบุคคล เป็นนิทรรศการอิสลามที่ดีที่สุดแล้ว เพราะเป็นนิทรรศการที่อัลลอฮฺได้สร้างขึ้นมาเอง ความยิ่งใหญ่ของการดำเนินชีวิตด้วยอัลกุรอ่านและซุนนะฮฺที่ไร้การเสแสร้ง ไม่สุดโต่งจนน่ากลัวนี่แหละ ที่ทำให้ผมสนใจอิสลาม สนใจรับฟังเกี่ยวกับอิสลาม และเป็นมุสลิม ณ ทุกวันนี้ และตลอดไป อินชาอัลลอฮฺ

หากบทความนี้ได้ยังประโยชน์แก่ผู้อ่านแล้วไซร้ ขอการสรรเสริญทั้งมวลเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) หากบทความนี้ขาดตกบกพร่องในมุมมองใด นั่นเป็นเพราะกระผมเอง และขอท่านจงแนะนำ

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".

Leave a Reply

