ฮาลาบาลา: เวลาสั้นๆ แต่รักจังหู

เมื่อปลาย พ.ค. ต้น มิ.ย. 2014 ผมได้เข้าร่วมโครงการ “คนเล่นกล้อง ตอน ตะลุยป่าฮาลาบาลา” ที่จัดโดย TK Park ยะลา จาก มวล.เราก็มีทักกับเกรทไปด้วย (รายละเอียด: http://www.tkparkyala.com/index.php?name=gallery&cat=143) เราไปถึงยะลาในวันที่ 29 พ.ค. ก็ได้ไปพบกับบัง “พ่อแมว” แห่งเตาฮีดสตูดิโอ บังพ่อแมวตัวจริงเป็นคนที่น่ารัก แต่ในเฟสแกจะเกรียนๆหน่อยแกบอกว่าทำไปเพื่อความสนุกและคลายเครียดจากการทำงานที่ร้านทั้งวัน

นอกจากพ่อแมวแล้ว เราก็ได้นัดเจอกับ “ฟิต” ด้วย ฟิตทำงานกับ TK Park ก็มาต้อนรับเราและนั่งกินดื่มกันนิดหน่อยก่อนที่เราจะแยกไปพักที่บังกะโลนอกเมือง

เช้าวันที่ 30 พ.ค.เราเดินทางออกจากที่พักไปยังบ้านพ่อแมว พ่อแมวก็ได้พาเราไปทานโรตีอร่อยๆเป็นอาหารเช้า ผมก็ได้พบกับคอลิดผู้ที่อยู่ใน Tawheed Studio เช่นเดียวกัน

ทานมื้อเช้าเสร็จเราก็เดินทางไปยัง TK Park ยะลา ก็ได้พบกับมิตรใหม่จำนวน 20 กว่าท่าน ที่เราจะไปใช้ชีวิตในป่ากัน 3 วัน 2 คืน แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วววว!

20140530 PAK_2645

หลังจากทำความรู้จักกันเล็กน้อย เรานั่งรถออกมาจากยะลา มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติฮาลาบาลา โดยเส้นทางที่จะไป อ.เบตง การเดินทางใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็ถึงสะพานแห่งหนึ่ง (ผมจำชื่อไม่ได้) เราได้หยุดถ่ายรูป และชมทัศนียภาพของเขื่อนบางลางกัน

20140530 PAK_2663

หลังจากนั้นก็นั่งรถต่อไปอีกนิดนึง เราก็ต้องขนของทั้งหมดลงจากรถ เพราะจะต้องย้ายของไปลงเรือที่ท่าเรือตาพะเยา อ.ธารโต เพื่อเข้าไปยังบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 7

20140530 PAK_2711

บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 7 นี้ก็เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รอบข้างก็มีบ้านเรือนชาวบ้านปลูกไว้เป็นแพลอยอยู่ในน้ำ เห็นภาพแล้วก็นึกถึงหนัง “คิดถึงวิทยา” ขึ้นมา..

20140530 PAK_2713

20140530 PAK_2715

20140530 PAK_2717

คืนนี้เราจะพักกันที่นี่ก่อน ที่พักเป็นบ้านพักที่สะดวกสบายใช้ได้เลยล่ะ

หลังจากเราเอาของเข้าที่พักและทานมื้อเที่ยงเสร็จ เราก็ออกเดินทางด้วยรถกระบะเข้าไปในป่าด้านหลังบ้านจุฬาภรณ์ฯ ระหว่างทางนั้นเป็นถนนดินแดง และมีการก่อสร้างเข้าไปในป่าเรื่อยๆ ในนั้นคงจะมีคนอาศัยอยู่

20140530 PAK_2736

เรานั่งรถไปได้พักใหญ่ก็ถึงที่หมาย เป็นที่จอดพักรถริมลำธาร เราลงจากรถเดินเข้าไปในป่าเพื่อเก็บภาพ ถ่ายรูปไปได้สักพักหนึ่งฝนก็ตก เราทุกคนจึงต้องเข้าไปหลบฝนในศาลา วันนั้นฝนตกอยู่นานจนหลายคนเบื่อ จึงออกไปถ่ายรูปทั้งฝนตกนั่นแหละ ผมเองรอจนฝนซาก็ออกไปถ่ายรูป ได้เจอะกับเจ้าผีเสื้อสีดำตัวนี้ที่ออกมาทักทาย มันเกาะอยู่ตรงนั้นนานจนผมถ่ายรูปเก็บไว้หลายใบเลย..

20140530 PAK_2748

20140530 PAK_2766

20140530 PAK_2770

20140530 PAK_2788

หลังจากฝนหยุด เจ้าหน้าที่ก็พาพวกเราเดินเข้าป่าไปชมธรรมชาติ อาจจะเป็นครั้งแรกๆในชีวิตของผมเลยก็ได้ที่ได้เข้าไปเดินในป่าฝนทึบๆ (อาจจะเคยเดินแล้วบ้างตอนเรียนลูกเสือ – จำไม่ได้) เดินไปก็เจอทั้งลำธาร กอไผ่กอใหญ่ ดงเฟิร์น และ.. ทาก

20140530 PAK_2792

20140530 PAK_2803

20140530 PAK_2804

20140530 PAK_2807

20140530 PAK_2813

20140530 PAK_2832

20140530 PAK_2836

เราข้ามน้ำกลับไปยังฝั่งที่รถจอดรออยู่ ผมโดนทากกัดไป 2-3 ตัว แค้นมากกกก

20140530 PAK_2858

หลังจากนั้นเราก็กระโดดขึ้นกระบะกลับไปยังบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 7 เราอาบน้ำเปลี่ยนผ้า บางคนก็ไปพาเรือแคนนูเล่นอย่างสบายใจ..

20140530 PAK_2866

20140530 PAK_2872

หลังจากวันที่ยาวนาน เมื่อตะวันตกดินเราก็ถูกเรียกให้มาล้อมวงกันทานมื้อเย็น มื้อเย็นวันนี้เป็นแกงส้มยอดมะพร้าวอ่อนกับปลากระพง ไข่เจียว น้ำพริก และผักสด ..หืมมม ช่างเป็นมื้อเย็นที่ดีจริงๆ เราทานข้าวกันท่ามกลางบรรยากาศเงียบๆกลางป่า แต่สอดแทรกด้วยเสียงพูดคุยและหัวเราะเป็นระยะ ความเหนื่อยได้หายไปจนหมดสิ้น

เสร็จจากมื้อเย็นเราก็กลับไปรวมตัวกันที่บ้านพักเพื่อทำกิจกรรมกันเล็กน้อย เราร่วมกันคิดว่าจะนำเสนอภาพในนิทรรศการกันอย่างไรดี และเสนออะไรดีๆให้ TK Park ทำอีกบ้าง สุดท้ายเราจับบัดดี้กันด้วย และรอไปเฉลยกันในวันกลับ

เราแยกย้ายกันไปนอนเพื่อชาร์จพลังสำหรับการเดินป่าของจริงในวันรุ่งขึ้น!

31 พ.ค.

เราตื่นมาเจออากาศบริสุทธิ์ของป่าฮาลาบาลา เราทานอาหารเช้าแล้วขึ้นเรือเดินทางไปยังค่ายที่อยู่ในป่าลึก เราจะเดินทางโดยเรือไปครึ่งทาง แล้วก็ต้องเดินเท้าไปอีกครึ่งทาง เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องผ่านดงทากด้วย แค่คิดก็เสียวแล้วววว

20140531 PAK_2885

20140531 PAK_2963

20140531 PAK_2980

20140531 PAK_3004

เมื่อเรือจอด เราก็ต้องลงจากเรือเพราะทางน้ำจากตรงนั้นไปค่ายมีน้ำตื้น ถ้าคนนั่งไปด้วยเรือจะผ่านไปไม่ได้ เรือจะขนขึ้นไปแต่สัมภาระ เราก็ลงเดินกันไปเป็นทิวแถว

20140531 PAK_3051

20140531 PAK_3055

20140531 PAK_3064
ต้องข้ามลำธารด้วย

20140531 PAK_3067
สาวๆนั่งพักพร้อมเก๊กท่าให้ถ่ายรูป

20140531 PAK_3074

20140531 PAK_3084

ถึงที่หมายแล้ว ชป.พิทักษ์ป่าพระนามาภิไทย 1

เราพักผ่อนนิดหน่อย แล้วก็เดินทางเข้าป่ากันอีกรอบ เพื่อเก็บภาพป่า

10329073_10152526303706062_6403488606468605834_n

10359162_10152526305961062_1830824598965712933_n

20140531 PAK_3093

20140531 PAK_3096

20140531 PAK_3115

20140531 PAK_3125
เดินป่าอยู่พักใหญ่เราก็เวียนกลับมาที่ค่าย ต้องข้ามน้ำกลับไปที่ค่าย
20140531 PAK_3182
เย็นๆครอบครัวหมู่ป่าก็จะมากินข้าวที่เจ้าหน้าที่หุงไว้ให้

เมื่อกลับมาจากเดินป่าด้วยความเหนื่อยล้า เราก็แยกย้ายกันไปอาบน้ำแต่งตัว ทานอาหารเย็น เรามีกิจกรรมภาคค่ำกัน คือนั่งคุยอะไรสักอย่างกัน (ลืมไปแล้ว) เสร็จแล้วก็แยกย้ายพักผ่อน

20140531 PAK_3201
ดึกๆเราออกมาถ่ายดาว

20140531 PAK_3212

20140531 PAK_3221

1 มิถุนายน 2557

งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา.. ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตในป่าจะทำให้เราสบายใจแค่ไหน แต่สุดท้ายเราก็ต้องกลับไปสู่ชีวิตจริงที่เราจากมา ชีวิตที่วุ่นวาย

ผมตื่นแต่เช้าด้วยเสียงปลุกของชะนีและนกเงือก ผมละหมาดเสร็จแล้วก็หยิบกล้องไปรอถ่ายภาพนกเงือก คนอื่นๆก็ตามออกมาหลังจากนั้น เราพูดคุยกัน จิบกาแฟ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตกัน

เวลาสาย เราทานมื้อเช้า และเก็บของเตรียมตัวเดินทางกลับ ก็มีเจ้าหน้าที่มาร่ำลาเรา เรากล่าวขอบคุณการดูแลที่ดี เราสัญญากับตัวเอง เราให้สัญญากับคนอื่นๆว่าเราจะกลับมาเจอกันอีกที่นี่ มันเป็นเวลาสามวันสั้นๆที่น่าจดใจอย่างยิ่ง เราพยายามโบกมือลาสถานที่แห่งนี้โดยไม่มีน้ำตา..

10348801_262777453927968_2333090638407934501_o

20140601 PAK_3262

ระหว่างทางกลับ เราไม่ลังเลที่จะหยิบกล้องออกมาเก็บภาพของป่าฮาลาบาลาไว้จนถึงวินาทีสุดท้าย

20140601 PAK_3301

20140601 PAK_3329

ในเวลาทั้ง 3 วันนี้ สิ่งที่ผมและทุกๆคนคาดหวังว่าจะเจอก็คือ “นกเงือก” เมื่อเช้าเราได้ยินแค่เสียงของมัน แต่เราไม่เห็นตัวของมัน ..แต่สุดท้าย ก่อนจะออกจากป่าไป ก่อนจะถึงท่าเรือตาพะเยา ก็มีนกเงือกตัวหนึ่งบินมาส่งเรา เรียกได้ว่า พระเอกมาตอนจบพอดีเป๊ะ มาเพื่อบอกลา และบอกเราว่า “มาเยี่ยมกันอีกนะ”

20140601 PAK_3373

“ได้สิ แล้วจะกลับมาอีก” ผมตอบในใจ..

สุดท้ายท้ายสุด..

ขากลับเราก็ได้รับพี่ๆสองสามท่านมาส่งที่บ้าน คือ พี่หนุ่มผมยาว แบลี บังหนุ่ย และพี่โอ๊ะ บ้านของบังหนุ่ยอยู่แถวๆมัสยิดกลางยะลา ย่านตลาดเก่า ตรงนั้นมีโรงเรียนเทศบาล 5 อยู่ เราไปที่นั่นตอนโรงเรียนเลิกพอดี มีน้องๆนักเรียนคลุมหัวเดินกันขวักไขว่ ผมเห็นแล้วอยากจะกลับไปที่นั่นอีกเพื่อเดินถ่ายภาพแนว Street เพราะบรรยากาศที่นั่นดูมีเสน่ห์ เก่า แต่สวยงามมากๆ

10417634_578601638922662_8008900512153670733_n

ด้วยความที่เราติดใจ Barbican มาก เราก็ตระเวนหาซื้อกลับนครฯกัน แต่ก็ไม่เจอขายตามร้าน เราเลยต้องกลับไปซื้อที่ร้านอาหารที่กินกันวันก่อน เราเดินทางถึงท่าศาลาประมาณ 4-5 ทุ่มได้ เจอด่านทหารด้วยเพราะตอนนั้นมีกฎอัยการศึกแล้ว แต่ก็กลับถึงบ้านกันโดยสวัสดิภาพคร้าบบบบ

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".