Bye Thailand, bye mom, bye dad..

10599333_939500906063913_5496048926121037602_n

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าและดีใจในคราวเดียวกัน ที่ผมได้รับทุนให้มาเรียนต่อ ณ ประเทศเยอรมนี น่าเศร้าที่ผมต้องจากพ่อแม่อันเป็นที่รักมาไกลถึงเพียงนี้ หลังๆมานี้ผมเป็นคนที่เซนซิทีฟและให้ความสำคัญกับพ่อแม่มากขึ้นเยอะ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผมเป็นมุสลิมด้วย เพราะในอิสลามนั้น ลูกจะต้องดูแลพ่อแม่ นับถือ เชื่อฟัง ห้ามแม้แต่จะขึ้นเสียงกับพ่อแม่ ตั้งแต่ผมเป็นมุสลิมผมก็พยายามปรับตัวให้เป็นคนดีขึ้น ก่อนหน้านั้นผมจะขึ้นเสียงกับพ่อและแม่บ่อยมากด้วยความขัดใจที่อะไรๆก็ไม่เป็นไปตามใจเรา

10599333_939500906063913_5496048926121037602_n
พ่อแม่ก่อนขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานนครศรีฯ

ในช่วงที่ผมเดินทางมาเยอรมนี พ่อแม่ขึ้นเครื่องมาส่งถึงกรุงเทพ มันเป็นการนั่งเครื่องครั้งแรกของพ่อ และครั้งที่สองของแม่ ที่กรุงเทพเราพักที่บ้านของญาติเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างนั้นก็ซื้อของเตรียมตัว ก็มีเรื่องน่าเสียใจที่กระเป๋าที่ผมซื้อมาราคาถูกมันปริตั้งแต่ตอนที่เครื่องลงที่ดอนเมือง ก็เลยต้องซื้อใหม่ เลยได้ของแพงมาใช้แทน ขอบคุณลุงๆป้าๆที่ให้เงินก่อนมา ฮ่าๆ

ตอนอยู่บ้านของญาติแม่ ผมลำบากใจมากเพราะว่าญาติส่วนใหญ่คงจะไม่รู้ว่าผมเป็นมุสลิม ผมก็ไม่รู้จะประกาศโต้งๆจะเป็นวิธีการที่ดีมั้ย ก็เลยไม่ได้บอกเขา ..เขาทำกับข้าวทีก็มีแต่หมู กับข้าว 7 อย่าง เรากินได้อยู่ 2 อย่าง แต่ก็โอเคอยู่ที่ยังมีของที่กินได้อยู่บ้าง


วันที่ 1 ก.ย. 2557 ผมออกเดินทางจากสุวรรณภูมิเวลาประมาณ 5 ทุ่ม พ่อแม่และญาติมาส่งที่สนามบิน ก็มีเพื่อนจากเตาฮีดมาส่งด้วย คือ ติรมิซี มาดินะฮ ลุกมาน และไซนุล (อัลฟาเตียฮ)

10414462_940126619334675_3383663097711028999_n
พ่อ น้ามัง และแม่มาส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิ

หลังจากแยกกันแล้ว แม่บอกว่าพ่อร้องไห้ด้วย ผมสนิทกับแม่มากกว่าพ่อ แต่ผมก็รู้ว่าพ่อรักผมมากๆ เวลาเราทะเลาะกันพ่อจะยอมผมตลอด ทุกวันนี้ผมก็รู้สึกเสียดายนะ ที่เรายังไม่ได้ทำอะไรดีๆให้พ่อแม่มากเท่าที่ควร ผมหวังอย่างจริงจังและขอดุอาอเสมอให้พ่อแม่ผมยังมีสุขภาพดีไปตลอดจนผมเรียนจบกลับไป อยากให้พ่อแม่เห็นว่าอิสลามได้ shape ชีวิตเราให้มันดีกว่าตอนที่เราไม่เป็นมุสลิมนะ อยากจะให้เขาเชื่อว่าเราไม่ได้ตามใคร เราคิดได้เองที่มาเป็นมุสลิม เรามีความสุขมาก และอยากให้พ่อแม่ได้รู้จักอิสลามด้วย

ทุกวันนี้ถึงจะอยู่เยอรมนีมาเกือบสี่เดือนแล้ว ผมก็ยังนั่งเหงานั่งเศร้า คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงบ้าน คิดถึงเพื่อนที่วลัยลักษณ์อยู่เลย ก็มันผูกพันอ่ะนะ..

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".

Leave a Reply

