Schwäbisch Hall – A Town in Volley

สวีดัส สวัสดีย์

ก็หายไปนานกับการเขียนอะไรบางอย่างลงบล็อคน้อยๆแห่งนี้ ผมเปิด post ทิ้งไว้สำหรับเขียนเกี่ยวกับทริปที่มิวนิคและออสเตรีย เอารูปใส่ไว้แล้ว แต่ยังไม่มีอารมณ์เขียนให้เสร็จ จนล่วงไปเป็นเวลาหลายเดือน กลับไทย และกลับเยอรมันมาแล้ว ก็ยังไม่ได้เขียน โธ่ ชีวิต

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมก็ได้มีโอกาสไปเที่ยวกับ “พี่ปั๊บ” หนุ่มไทยอารมณ์ดีจากเชียงใหม่ ที่มีความชอบคนใต้มากๆ (คนใต้มีอะไรให้ชอบนะ 55) จนสามารถพูดใต้ได้หลายคำอยู่ (แต่ยังเพี้ยนอยู่นะครับ ต้องหาแฟนเป็นสาวใต้ จะได้หัดพูดทุกวัน อิอิ)

ทริปนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม 2558 เป็นทริปที่เรียกได้ว่าฉุกเฉินนิดๆ ผมได้รับคำชวน 2 วันก่อนหน้านั้น ผมตอบตกลงไปโดยไม่คิด เพราะเขาบอกว่าจ่ายค่าตั๋วให้ แหะๆ


สถานที่ที่เราจะไปกัน มีชื่อว่า Schwäbisch Hall (อ่านว่า ชเวบิชฮาล) เป็นเมืองเล็กๆเมืองนึง ที่ผมสะดวกใจจะเรียกว่าหมู่บ้านมากกว่า ที่แอบตัวอยู่ในหุบเขา ในแคว้นบาเด็น-เวิร์ทเทมเบิร์ก ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีนี้เอง

ถามว่าทำไมถึงไปที่นี่ ก็เพราะว่า Schwäbisch Hall เป็นเมืองที่มีสถาบันเกอเธ่อยู่ ซึ่งมีนักเรียนไทยจำนวนไม่น้อยถูกส่งมาเรียนภาษาเยอรมันที่นี่ ในคณะของเรา 5 คนก็มี 2 ท่าน คือพี่ปั๊บกับน้องบิ๊กที่เคยอยู่ที่นี่มาก่อน

ผมเองเคยได้ยินมานานแล้วล่ะ ว่า Schwäbisch Hall นี้เล็ก แต่สวย และก็บ้านนอกมากด้วยนะเมื่อก่อน ถึงขึ้นที่ว่า 5-6 ปีที่แล้ว อินเตอร์เนต 3G ยังไม่มี ในขณะที่เขามี 4G LTE กันหมดแล้ว

แล้วที่ว่าเล็กเนี่ย เล็กถึงขั้นที่เราพูดกันเล่นๆว่าเวลาจะหา Schwäbisch Hall ในไอแพดก็ต้องขยายออกเป็นสิบครั้งแน่ะ ถึงจะเจอ Schwäbisch Hall ..เห็นภาพมั้ยคับ 55

คณะของเรา ผมขอเรียกว่า “ทัวร์เซเลป” เราออกเดินทางด้วยรถไฟจากเมือง Mannheim ที่ทุกคนยกเว้นผมพักอยู่ ส่วนผมก็ไปดักขึ้นรถไฟที่สถานี Heidelberg Hauptbahnhof เราเดินทางด้วยตั๋วรัฐแบบคณะ 5 คน ที่สามารถใช้เดินทางได้ทั่วรัฐ (ไม่ใช่ทั้งประเทศนะ) ด้วยการขนส่งท้องถิ่นได้ทุกอย่าง ยกเว้น IC, EC และ ICE เป็นเวลา 1 วัน ในเวลาตั้งแต่เช้ายันตีสามของวันต่อไปเลยล่ะมั้งถ้าผมจำไม่ผิด (สุดสัปดาห์ ส่วนวันธรรมดาตั้งแต่ 9 โมงเช้า) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ต่อรถ 1 ครั้งที่สถานี Heilbronn ก็ถึงสถานี Schwäbisch Hall ที่เราตั้งใจมากัน

มาถึงแล้ว สถานี Schwäbisch Hall ที่มีแค่ชานชาลาเดียว

มาถึงแล้วก็จะพบว่าที่นี่มีแปลกอย่างนึง คือสถานีรถไฟมีแค่ชานชาลาเดียว (นึกภาพสถานี BTS สะพานตากสิน) คือไม่ว่าจะไปซ้ายหรือขวา เราก็ยืนรออยู่ตรงนี้แหละ มีอยู่ที่เดียว

โดยปกติสถานีรถไฟที่เยอรมันก็จะมี 2 ชานชาลา ไปซ้ายไปขวา แยกกัน แต่ชานชาลาเดียว ผมพึ่งจะเจอในเยอรมันที่นี่ที่แรกแหละ แต่ก็เคยเจอมาแล้วที่ออสเตรีย คือ สถานี Bad Ishl และ Hallstatt

และอีกอย่างนึงที่แปลก ก็คือ สถานีรถไฟตั้งอยู่บนเขา เวลาจะไปในเมือง ก็จะต้องเดินลงข้างล่าง ผ่านทางเชื่อมไปยังหอที่สร้างเป็นบันไดให้เดินลงไป มีลิฟต์ด้วยสำหรับคนสูงอายุและคนที่มีสัมภาระเยอะ เห็นอย่างนี้แล้วเราเลยแวะชักภาพกัน 1 ใบบนทางเชื่อมไปหาบันไดจ้าา

อ่ะ เกือบลืมแนะนำเซเลปของเรา จากซ้ายคือ น้องใหม่ สาววิศวะอุตสาหการจาก Mannheim พี่ปั๊บ หนุ่ม Software Engineering จาก Bremen ที่กำลังมุ่งมั่นตามหารัก หาสาวโชคดีสักคนมาแชร์เวลาดีๆในเยอรมันด้วยกัน จากนั้นก็เป็นน้องบิ๊ก หนุ่มวิศวะเคมีสุดหล่อจากที่เดียวกับน้องใหม่ และขวาสุด น้องบุ๋ม สาว Karlsruhe ที่ผมไม่รู้ว่าเรียนอะไร แต่รู้อย่างนึงคือน้องใหม่กับน้องบุ๋มเป็นมนุษย์ไพ่ ว่างเป็นไม่ได้ ต้องหยิบไพ่มาเล่นกัน ผมเองก็เล่นกับน้องด้วย สนุกดี

หลังจากเดินลงบันไดไปสามสี่ชั้น เราก็ลงมาถึงด้านล่าง เราเดินไปตามถนนที่สองข้างทางสวยงามด้วยดอกไม้ใบหญ้า เดินไปพักนึงเราก็เจอสะพานข้ามลำห้วยเล็กๆ ที่มีคนเอาหินมาวางเรียงกันไว้ให้เดินข้ามไปในลำธารได้ บรรยากาศดีเลยล่ะ แดดเวลา 11 โมงอาจจะแข็งหน่อย แต่อากาศยังเย็นพอที่จะต้องใส่เสื้อนอก ใบไม้แห้งสีเหลืองๆที่โดนแดดส่องให้ยิ่งเหลืองกว่าเดิมยิ่งเติมเต็มให้รู้สึกเข้าถึงฤดูใบไม้ร่วงได้ดีทีเดียว

Processed with VSCOcam with a5 preset

Processed with VSCOcam with 6 preset

ถัดจากลำธารเมื่อกี้ เราจะเจอสวนสาธารณะแห่งนึง สวนนี้ต้อนรับเราด้วยเสียงเจี๊ยวจ๊าวของเด็กน้อยที่พ่อแม่พามาเล่นในสนามเด็กเล่น มีเสียงกรอบแกรบของใบไม้แห้งที่ร่วงลงมาบนพื้น เห็นอย่างนี้แล้วเราก็รู้สึกมีพลังงาน อยากวิ่งเล่นไปด้วย สองสาวของเราก็อดไม่ได้ ไปนั่งไกวชิงช้าเล่น

มาถึงตรงนี้ก็เรียกว่าเรามาถึงมุมมหาชนของ Schwäbisch Hall แล้วล่ะ (เร็วไปมั้ย? ก็บอกแล้วว่ามันเล็ก 555) มันก็เป็นแม่น้ำสายนึง ที่ไหลอยู่ข้างๆสวนสาธารณะที่เราอยู่ อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำจะเป็นตึกเก่า สไตล์คล้ายๆแถว Alsace ในฝั่งตะวันออกของฝรั่งเศสอยู่นะ ก็เป็นมุมที่ถ่ายพาโนราม่าออกมาได้สวยงามเป็นอย่างยิ่ง

ตึกขาวๆสูงสุดนี้ชื่อ Neubau Schwäbisch Hall

20151003 _DSC3677


เดินผ่านตรงนี้ไปอีกนิดนึงเราจะเจอสะพานที่เชื่อมไปยังเขตเมืองของ Schwäbisch Hall แล้วล่ะ สะพานนี้เป็นสะพานไม้สั้นๆ เห็นร้านอาหารเรียงรายแบบนี้ กระเพาะก็ทำงานขึ้นมาทันทีเลย ดูนาฬิกา อ้าวเที่ยงพอดี งั้นเราแวะกินข้าวกันก่อนแล้วกัน

20151003 _DSC3729
ห้องน้ำฟรีของสวนสาธารณะ

20151003 _DSC3730 Processed with VSCOcam with 6 presetProcessed with VSCOcam with 6 preset20151003 _DSC3731 20151003 _DSC3732 20151003 _DSC3733 20151003 _DSC3734


มื้อเที่ยงวันนี้ เราก็ไม่ได้กินอะไรเลิศเลอเพอร์เฟ็คหรอกครับ เข้าร้านโดเน่อเคบับกันนี่แหละ ไม่รู้จักกินอะไรก็สั่ง Doner Box เหมือนๆกันมา อร่อยดีนะ เขียนไปหิวไป โอยยยย

Processed with VSCOcam with hb1 preset 20151003 _DSC3739


แล้วที่มาของชื่อ “ทัวร์เซเลป” ก็ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะบนตั๋วรัฐเนี่ย เราจะต้องเขียนชื่อไว้ด้วย ว่าในกลุ่ม 5 คนของเราชื่ออะไรกันบ้าง ตั๋วมันจะได้ fix ไว้เลยว่าต้องใช้โดย 5 คนนี้เท่านั้น ถ้าโดนตรวจเขาก็จะดูพาสปอร์ตหรือ Resident Permit ประกอบด้วย

แต่ว่าพี่ปั๊บยืนยันว่าไม่โดนตรวจแน่ๆ เขาก็เลยเขียนชื่อตัวเองไว้อย่างที่เห็นนี่ล่ะครับ ผมมาหลังสุด ก็เลยจำใจตามๆเขาไป 555 แต่ไม่แนะนำให้เล่นแผลงๆแบบนี้นะ รถไฟรถรางบางขบวนที่ว่าไม่ตรวจๆ ผมก็เคยเจอตรวจมาแล้ววว

ภาษาเกาหลีนั้นแว่วๆว่าเป็นแดจังกึมกับซานต็อก

20151003 _DSC3736


กินอิ่มแล้ว เราก็ออกเดินกันต่อ วันนี้เป็นวันฉลองการรวมชาติของเยอรมัน ที่เกิดขึ้นในวันที่ 4 ตุลาคม 1990 คนเยอรมันที่นี่ก็เลยแต่งชุดประจำชาติ (ล่ะมั้ง) ไปชุมนุมกันในเมืองหลวงของรัฐ ก็คือ Stuttgart ที่นี่ก็เลยเงียบเป็นพิเศษจากที่เงียบอยู่แล้ว ร้านรวง สถานที่ราชการทั้งหลายพากันปิดหมด จะเปิดอยู่บ้างก็พวกร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก

20151003 _DSC3735

เดินตามทางไปเรื่อยๆ ขึ้นเขานิดๆ เราจะเจอกับ Marktplatz (แปลว่าตลาด) เป็นลานกว้างๆหน้าโบสถ์ St. Michael เราก็เดินเล่นรอบๆและด้านในโบสถ์พักนึง สวยงามตามท้องเรื่องครับ

Processed with VSCOcam with 6 preset
Marktplatz
20151003 _DSC3749
St. Michael
20151003 _DSC3748
Johanniterhalle มุมที่มองจาก Marktplatz
Processed with VSCOcam with g2 preset
ด้านใน St. Michael

20151003 _DSC375020151003 _DSC3754 Processed with VSCOcam with c2 preset

Processed with VSCOcam with 7 preset
ไม่แน่ใจว่าเพราะช่วงนี้มันใกล้ Thanksgiving แล้วรึเปล่า ในโบสถ์ก็เลยมีผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านมาวางเรียงกันไว้

สถานีต่อไป เราไปยัง Goethe Institut ของที่นี่ ที่หลายๆคนเคยเรียน เราได้เจอน้องๆคนไทยด้วย ที่ได้ทุนมาเรียนภาษาเยอรมันที่นี่ประมาณ 2 สัปดาห์ คุยกับคุยมาน้องเขาเป็นคนรู้จักกับพี่สาวพี่ปั๊บซะงั้น 55

Processed with VSCOcam with a1 preset Processed with VSCOcam with a1 preset Processed with VSCOcam with 4 preset Processed with VSCOcam with 4 preset

หลังจากนั้นเราก็เดินขึ้นเขาต่อไปยังหอพักของนักเรียนเกอเธ่ ที่พี่ปั๊บเล่าเรื่องย้อนความหลังในเราฟังเสียยกใหญ่ ว่าห้องนั้นคนนั้นเคยอยู่ คนนี้เคยอยู่ สาวที่พี่แกเคยหลีอยู่ห้องไหน อะไรก็ว่ากันไป 55

ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ งั้นไปต่อ :3


เราลงเขากลับมาที่ Kocher River ที่เราข้ามมาในตอนแรกแล้ว อากาศชิวๆดีเลย แดดจ้า แต่ลมแรง เย็นดีProcessed with VSCOcam with 6 preset Processed with VSCOcam with 6 preset

Processed with VSCOcam with 6 preset
นายบิ๊กปิดตาอีกแล้ว สงสัยง่วง
Processed with VSCOcam with a1 preset
ทีมผู้ สว.กำลังดูแบบจำลองของเมืองกัน

Processed with VSCOcam with 3 preset


Kloster Comburg

มาถึง Schwäbisch Hall แล้วถ้าไม่ไป Kloster Comberg คงจะเรียกว่ามาเสียเที่ยวได้

Kloster Comburg เป็น Monastery (ภาษาไทยเรียกว่าอะไรผมก็ไม่แน่ใจ) คือ สถานที่ที่นักบวช หรือแม่ชีอยู่ร่วมกัน อาจจะเป็นตึกหลายๆหลังที่สร้างรวมกันเป็นกลุ่ม อาจจะอยู่แยกจากชุมชน หรือสำหรับ Comburg ที่อยู่บนเขา มีกำแพงแข็งแรงล้อมรอบ ดูไกลๆอาจจะคิดว่าเป็นป้อมปราการหรือปราสาทก็ได้

จะไปที่นั่น เราก็เดินกันไปครับ ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที

Processed with VSCOcam with 4 preset

แรกเริ่มเดิมทีพี่ปั๊บจะพาเราไปทางลัด แต่เสียดายที่มีละครสัตว์มาเล่นพอดี ทางนั้นเลยปิดไป เราเลยได้เดินกันไปทางริมแม่น้ำแทน น้ำงี้ใส นิ่ง เห็นเงาในน้ำได้ชัดเจนเลยทีเดียว

Processed with VSCOcam with a1 preset
ที่เห็นไกลๆนั่นแหละ Comburg

Processed with VSCOcam with 4 preset Processed with VSCOcam with 3 preset


ไปถึง Comburg แล้ว เราก็จะเห็นว่ามันเป็นป้อมปราการ ที่ตรงกลางมีโบสถ์อยู่ บริเวณด้านในก็น่าอยู่ดีนะ ให้อารมณ์หนังพีเรียตของฝรั่งเลย

20151003 _DSC3914-Pano
Processed with VSCOcam with 4 preset20151003 _DSC392420151003 _DSC392620151003 _DSC392920151003 _DSC393220151003 _DSC3941

20151003 _DSC3937
วิวเมื่อมองผ่านช่องหน้าต่าง

20151003 _DSC3958Processed with VSCOcam with 7 presetProcessed with VSCOcam with g2 presetProcessed with VSCOcam with 9 presetProcessed with VSCOcam with 6 presetProcessed with VSCOcam with 7 preset

จะว่าไป Comburg มันก็ดูคล้ายกับเป็นป้อมปราการจริงๆนะ แต่ว่าไม่มีอาวุธยุทโธการอะไรเลย เขาน่าจะสร้างไว้บนเขาแบบนั้นเพื่อให้นักบวชทั้งหลายปลีกตัวเองออกมาจากชุมชนล่ะ ผมเดาว่าอย่างนั้น


เที่ยวชม Comburg เสร็จแล้วเราก็เดินทางกลับไปในตัวเมือง Schwäbisch Hall ก็หมดเรี่ยวแรงกันพอดี เรานั่งพักเหนื่อยกันที่สวนสาธารณะ นั่งมองคนที่นี่ออกมาเดินเล่นกันในวันหยุด คนที่นี่ดูอารมณ์ดีนะ คงจะเป็นเพราะบ้านเมืองเขาสวย อากาศดี ชีวิตก็เลยดีไปด้วย

สุดท้ายเราก็ต้องโบกมือร่ำลา Schwäbisch Hall เมืองเล็กๆน่ารักนี้ ก่อนกลับผมกดภาพสถานีรถไฟ Schwäbisch Hall เอาไว้ เพื่อเป็นที่ระลึก

20151003 _DSC3973

…แล้วเจอกันใหม่นะ Schwäbisch Hall

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".

Leave a Reply

