เซียนจริง ซินเจียง EP.3: คัชการ์ พาเพลิน

สวัสดีอีกครั้ง

หลังจากเราเดินทางกันมาแล้วสองตอนกับ “เซียนจริง ซินเจียง”:  เซียนจริง ซินเจียง Amazing Xinjiang EP.1เซียนจริง ซินเจียง EP.2: ทะเลทรายแห่งซินเจียง วันนี้ วันที่สามของการเดินทาง เราตื่นแต่เช้ามืดดดดดดด เพื่อขึ้นเครื่องบินไป “คัชการ์” กัน ไปเลยยยจากอูรุมชีไปคัชการ์ เราเดินทางกันด้วยเครื่องบิน สายการบิน Tianjin Airlines ซึ่งก็มีบริการที่ดีเลยล่ะ เที่ยวบินของเราใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงกว่าๆ ระหว่างบินก็มีการแจกจ่ายเปล่าและแซนวิชอร่อยๆด้วย(ฮาลาล) มันเป็นแซนวิชอบร้อน ห่อด้วยแผ่นฟลอยด์ ด้านในมีไส้แฮมไก่ รสชาติดีมากๆ เราถึงกับขอเพิ่มและจิ๊กจากเก้าอี้ของคนที่ทิ้งไว้ติดตัวไปกินด้านนอกด้วย (ตะกละจริงๆ)

วันนี้ถึงแม้ว่าเราจะบินกันในตอนเช้า แต่อะไรก็ค่อนข้างผ่านไปอย่างราบรื่น ยกเว้นแต่ Security check ที่ทำให้อารมณ์เสียกันไปบ้าง แต่เด็กน้อยอิณฌาก็ไม่งอแง วิวทิวทัศน์นอกหน้าต่างนั้นสวยงามจับใจ มันเป็นวิวของเทือกเขา Tianshan ที่ยอดปกคลุมด้วยหิมะ และเมฆ ตอนเครื่องกำลังไต่ระดับลงสู่รันเวย์ เราเห็นอะไรสีชมพูๆขาวๆบนพื้นดิน

..ผู้ชายแมนๆสองคนแทบจะกรี๊ดออกมา สิ่งที่เรามาที่นี่เพื่อมันโดยเฉพาะ แอปริคอต บานแล้ว ที่นี่ ที่คัชการ์!


การนั่งเครื่องบินในซินเจียง มีอย่างหนึ่งที่มุสลิมทั้งหลายต้องพึงสังวรณ์ ก็คือที่ Security check ก่อนเข้าเกต มุสลิมหญิงที่คลุมผ้า จะต้องถอดผ้าคลุมออกและสแกนผ้าคลุมด้วย ใครจะไปก็ทำใจไว้ก่อนเลยนะครับ

ถ้าไม่อยากถอด ก็สามารถเดินทางด้วยการจ้างคนขับรถไปส่งได้ แต่จากอูรุมชีไปคัชการ์ ใช้เวลาสองวันเต็มๆ แต่ผมก็เดาว่ามีรถไฟด้วยนะ


เรามาถึงคัชการ์ในเวลา 8-9 โมงเช้า ตอนนั้นก็มีไกด์ของเรามารอรับอยู่แล้ว เขาไม่ได้มาคนเดียว เขามีคนขับรถด้วย ทั้งคู่เป็นชาวอุยกูร์ ไกด์ของเราพูดอังกฤษได้ดี ส่วนคุณลุงคนขับรถพูดอังกฤษไม่ได้ แต่ใจดีทั้งคู่ เขาทำให้เวลาที่คัชการ์ของเราเป็นเวลาที่ดีมากๆ ไว้จะเล่าเรื่อยๆ

ออกจากสนามบินมา เราก็ได้เจอสิ่งที่คุ้นเคย ด่านตรวจ เราทุกคนถือพาสปอร์ตตัวเองลงไปที่ด่านที่ทำขึ้นอย่างง่ายด้วยเต้นท์สี่เหลี่ยมเล็กๆ (เต้นท์ขายอาหารตามลานเบียร์) เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอยู่สองคน คนนึงจดบันทึก อีกคนนึงยืนเฝ้า เขาเห็นเราเป็นคนไทยก็แตกตื่นนิดๆ นานๆจะมีคนจากประเทศนี้มา แต่คัชการ์เองก็มีนักท่องเที่ยวมาเยอะอยู่แล้วจึงไม่แปลกอะไร

ไกด์พาเราเข้าไปเช็คอินที่โรงแรมก่อน ถึงตรงนั้นเราพบว่าเราหยิบกระเป๋าผิดมาหนึ่งใบ เป็นกระเป๋าใส่เสื้อผ้าของอาฎิลทั้งครอบครัว เราร้อนรนมาก รีบกลับไปสนามบินเลย ระหว่างทางสายการบินโทรมาหาไกด์ของเรา เพื่อแจ้งว่ากระเป๋าของเรายังอยู่ที่สนามบิน เราโล่งใจมากก็รีบไปเอากระเป๋าคืนและเอาใบที่หยิบผิดมาไปคืนเขาด้วย


หลังจากได้กระเป๋ามา เราก็ได้เวลาเที่ยว

ถ้ายังไม่ลืม ก่อนลงเครื่องบินเราเห็นแอปริคอตบานอยู่ตามรอบนอกของคัชการ์ เราอยากจะไปถ่ายรูปไว้ตอนนี้เลย เพราะกลัวว่าวันหลังจะไม่ได้ถ่าย แต่ไกด์ก็บอกว่ามันไม่ง่ายเลย คือเขาจะพาเราไปวนเวียนหาแอปริคอตถ่ายรูปแบบไร้จุดหมายไม่ได้ แต่เขาก็จะพยายามหาจุดเหมาะๆให้เราถ่ายแล้วกัน

โอเคตามนั้น น่าเสียดายนิดๆ เรามุ่งหน้าไปสู่จุดหมายแรก ก็คือ Livestock Market หรือตลาดค้าสัตว์ที่เลื่องชื่อของคัชการ์ ..แต่โชคชะตาก็ไม่เล่นตลกกับเรา ระหว่างที่ไปตลาด มีแอปริคอตขึ้นข้างทาง เราก็เลยได้จอดรถถ่ายรูปกันมาพอหอมปากหอมคอ


ตลาดค้าสัตว์

ในทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่สายๆถึงบ่าย ที่จุดๆหนึ่งนอกเมืองคัชการ์ ชาวอุยกูร์จะมารวมตัวกัน เพื่อเอาปศุสัตว์มาขาย และซื้อหาสัตว์ไปใช้ประโยชน์ต่างๆนานา ถ้าผมจำไม่ผิด ตลาดนี้เคยอยู่ในเมือง แต่หลังจากทางการจีนเข้มงวดขึ้น ก็ย้ายออกมาขายกันตรงนี้ ทางการก็ยังไม่อยากให้ขายกันนั่นแหละ แต่ก็ยอม ที่นี่มี รปภ. 3-4 คนมาคุมอยู่หน้าทางเข้า หน้าตาเป็นคนจีน เข้มงวด เข้ามาขอดูรูปในกล้องเรา เพราะคิดว่าเราถ่ายรูปเขาไว้ (ทั้งๆที่เราแค่หันกล้องผ่านเขาเฉยๆ คือระแวงและมโนหนักมากกกกกก) แต่เราไม่ให้ดู

20170402 _DSC2473

จากรูปข้างบน ประตูเหล็กเขียวๆโค้งๆนั่นแหละทางเข้า ด้านนอกเป็นที่จอดรถและร้านค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ สัตว์จะถูกนำมาขายข้างในเท่านั้น เข้าประตูมาแล้วจะเห็นร้านอาหารเรียงรายกันอยู่ มีขายทั้งเคบับ ขนมปัง อาหารอื่นๆ เคบับเองก็เป็นเนื้อแกะ ที่ได้เนื้อจะแกะที่เขาซื้อจากตรงนั้น เชือดตรงนั้น ชำแหละตรงนั้น เสียบไม้ย่างตรงนั้น กินกันตรงนั้นเลย!

20170402 _DSC2475

20170402 _DSC2476

20170402 _DSC2485
เนื้อแกะต้ม เอาเนื้อตั้งบนขนมปัง ราดด้วยน้ำซุป
20170402 _DSC2495
แตงโมที่นี่รสชาติดี ผ่าตรงนั้น กินตรงนั้นเลย

 

20170402 _DSC2496
อูฐสองโหนก

20170402 _DSC2503

20170402 _DSC2521


สถานที่ต่อไปที่ไกด์พาเราไปชม ก็คือ Afaq Khoja Mausoleum ซึ่งเป็นสุสานของ Muhammad Yūsuf ผู้ให้กำเนิดลัทธิซูฟี ลัทธิหนึ่งของอิสลาม ที่อธิบายข้อสงสัยของชาวพุทธในแถบเส้นทางสายไหมในเอเชียกลางด้วยความรู้ของอิสลาม ทำให้คนในแถบนี้เปลี่ยนจากศาสนาพุทธมานับถือศาสนาอิสลามแทน Muhammad Yūsuf มีลูกชายขื่อ Afaq Khoja ที่เป็นผู้นำทางศาสนาและการเมืองของคัชการ์ในสมัยนั้น (ศตวรรษที่ 17) เมื่อเขาเสียชีวิต ก็ถูกนำมาฝังไว้ที่สุสานนี้เช่นกัน และลูกหลานของเขาอีก 5 ชั่วอายุคนก็ถูกนำมาฝังไว้ที่นี่ด้วย รวมเป็น 72 ศพ

สุสาน Afaq Khoja เป็นสถานที่ที่เรียกว่า มีความสำคัญทางจิตวิญญาณมากที่สุดของชาวอุยกูร์ในซินเจียง

20170402 _DSC2626
ทางเข้าสุสาน
20170402 _DSC2629
มัสยิดข้างทางเข้า

ที่สุสานนี้ เมื่อก่อนจะมีชาวมุสลิมมาทำกิจกรรมกันมาก ทั้งเดินเล่น นั่งอ่านอัลกุรอ่าน ละหมาด มันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอุยกูร์เลยก็ว่าได้ แต่ใน 5 ปีที่ผ่านมา การปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาล ทำให้มีการเข้ามาควบคุมดูแลสุสาน มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด มีการเก็บค่าเข้า วิถีเดิมๆจึงเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปทำกิจกรรมด้านในได้อีก มีแต่นักท่องเที่ยวจ่ายเงิน 30 หยวนเพื่อเข้าไปเที่ยวชมแทน

ฝั่งตรงข้ามของสุสาน รัฐบาลได้สร้างสวนและตึกเลียนแบบสถาปัตยกรรมอิสลามเอาไว้ ให้เป็นสถานที่เดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจของคนแทนที่สุสาน และทุบทำลายบ้านเก่าๆที่สร้างด้วยดินของชาวอุยกูร์รอบๆสุสาน สร้างเป็นตึกแถวพานิชย์ให้คนจีนเข้ามาอยู่แทน เราก็ไม่แน่ใจว่าต่อไปสุสานนี้จะหายไปจากความทรงจำของชาวซินเจียงไปหรือไม่ มันน่าเศร้าจริงๆนะ

ได้ฟังเรื่องราวแบบนี้ เราก็ควักเงินเข้าไปชมสุสานไม่ลงเลย เราเลือกที่จะไปที่อื่นต่อโดยไม่เข้าไปชม


Kashgar Grand Bazaar

พักเรื่องหนักๆไว้ แล้วไปส่องสาวกันเถอะ!

เรามากันที่นี่ Kashgar Grand Bazaar ตลาดนี้ขายทุกอย่าง โดยเฉพาะผ้า คนที่นี่เขาแต่งตัวกันยังไง ผ้าที่นี่ลายแบบไหน ดูรูปเอาเถอะ

20170402 _DSC2683

20170402 _DSC2650
หมวยๆสวยๆ ผ้าสีจัดจ้านมาก

20170402 _DSC2677

ผมสังเกตุได้ว่า คนขายของที่นี่เป็นผู้ชายเกือบทั้งหมด และคนขายผ้าเขาก็แต่งตัวเป็นด้วย ผ้าสีสวยแจ๊ดแล้ว คนขายเลยแต่งตัวสีทึมๆตัดกัน เออ ดูดีอยู่นะ

ถ้าสาวๆมาที่นี่ ผมว่าเตรียมเงินเตรียมกระเป๋าเปล่ามาด้วย เพราะผ้าที่นี่ราคาถูกมาก


Kashgar Old City

ความเจริญเป็นสิ่งที่ดีนะ อะไรๆก็สะดวกสบาย เดินทางง่าย หากินง่าย แต่มันก็มีส่วนที่แย่..

เมื่อก่อนคัชการ์เป็นอย่างภาพด้านบน เป็นบ้านช่องที่สร้างจากอิฐดิน ถ้าฝนตกนานๆบ้านอาจจะละลายหมด (แต่ที่นี่ฝนไม่ค่อยตกหรอก) แต่ในไม่กี่ปีมานี้ รัฐบาลไล่ทุบบ้านเรือนเหล่านี้ทิ้งหมด เพื่อสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ตอนหนังพาไปไปคัชการ์ เขายังมีการทุบกันอยู่ แต่ตอนนี้เขาเลิกทุบไปแล้ว เก็บตรงส่วนนี้ไว้เป็นอนุสรณ์เท่านั้นเอง

20170402 _DSC2685

20170402 _DSC2700

ผมว่าก็ยังดีที่เขาเหลือเอาไว้ให้ดูบ้างนะ ตรงนี้มีคนมานั่งเล่นพักผ่อนเยอะแยะเลย (นี่คิดในแง่ดีสุดๆแล้ว)


(New) Old City

หลังจากที่เขาทุบเมืองเก่าทิ้งไป เขาก็ให้ประชาชนไปพักอาศัยตามอพาร์ตเมนต์แทน หรือไม่ก็ให้มาอยู่ที่เมืองเก่า(ที่พึ่งสร้างใหม่)นี่แหละ

20170402 _DSC2730

20170402 _DSC2761

20170402 _DSC2764

ถ้าดูเผินๆ เราก็จะรู้สึกว่ามันก็ดูกลมกลืนดีหนิ สีสันก็เป็นสีดิน คนก็อุยกูร์เดิม ไม่เห็นจะแปลกอะไร แต่ในความจริงแล้ว ข้างในมันเป็นปูน ข้างนอกติดวอลเปเปอร์ และทาสีให้เหมือนดินเอาจ้ะ อืม..

20170402 _DSC2762

20170402 _DSC2769

20170402 _DSC2773

ถามว่ามันยังมีเสน่ห์อยู่มั้ย ผมก็ว่ามันก็ยังพอถูไถไปได้นะ วิถีชีวิตคนก็ยังคงๆเดิมแหละ แต่บ้านช่องมันเป็นของใหม่

เราเดินต่อไปนิดนึง ก็จะเจอถนนคนเดิน เป็นตลาดที่มีชีวิตชีวาพอสมควร ไปเดินเล่นได้ ผมแนะนำ ตรงนี้อยู่ติดกับมัสยิดใหญ่ประจำคัชการ์ คือ Id Kah Mosque


20170402 _DSC2788

และนี่ก็คือ Id Kah Mosque เราไปถึงที่นี่ในตอนเย็นแล้ว แต่มันคึกคักพอสมควรเลย มีทั้งครอบครัวพาลูกมาวิ่งเล่น คนสูงอายุมานั่งพักผ่อน เรานั่งดูคนก็เพลินดี

20170402 _DSC2823

20170402 _DSC2825

วันนี้ก็ถือว่าเราได้ไปเยี่ยมชมครบทุกที่ที่ควรจะไปแล้วล่ะ พรุ่งนี้เราจะมุ่งหน้าไปดูดินแดนของชาวทาจิช ขึ้นไปยังที่สูงมากกว่า 3000 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สำหรับตอนนี้ ผมขอลาไปด้วยภาพจากหน้าต่างโรงแรม ที่เห็นรูปปั้นท่านประธานเหมาตั้งเป็นสง่าอยู่

20170403 _DSC2827

20170403 _DSC2834-HDR

…เราะมัต

Author: Pakpoom

A Thai student in Germany, "it's not easy to be an adult".

Leave a Reply

